Diễn viên thực thụ

Anh ta diễn cứ như một kẻ ngớ ngẩn thật sự.” Khán giả cũng hưởng ứng nhận xét này và bộ phim đã gặt hái được nhiều tiền.
Một cây ba toong và một một bộ ria mép. Với trang phục này, một nhân vật hoàn toàn mới đã ra đời, đầu tiên là với dáng đi kỳ quặc, sau đó là cây ba toong xoay tròn và cuối cùng là đủ mọi kiểu pha trò. Mac Sennett, người đứng đầu phim trường, không thấy bộ phim Kiếm sống vui nhộn, và nghi ngờ về tương lai của Chaplin trong ngành điện ảnh, nhưng một vài nhà phê bình điện ảnh thì lại thấy điều ngược lại. Một tạp chí thương mại viết như sau: “Con người thông minh đóng vai kẻ lừa đảo bồn chồn và khéo léo trong bộ phim này là một diễn viên hài hạng nhất. Anh ta diễn cứ như một kẻ ngớ ngẩn thật sự.” Khán giả cũng hưởng ứng nhận xét này và bộ phim đã gặt hái được nhiều tiền.
Điều làm mọi người thích thú trong bộ phim Kiếm sống và khiến cho Chaplin khác biệt với dàn diễn viên kịch câm khác, đó là sự khờ khạo đáng thương của nhân vật mà ông thủ vai. Linh cảm là mình đang làm được một điều gì đó, Chaplin đã uốn lại cái vai trò này cho hoàn hảo hơn trong các bộ phim tiếp theo, tạo cho mình một hình ảnh ngày càng ngây thơ khờ khạo. Bí quyết của ông là làm cho nhân vật nhìn đời qua cặp mắt của một đứa trẻ. Trong phim The Bank (Ngân hàng), ông là người được thuê trông coi ngân hàng nhưng mải ngồi mơ mộng rằng ta sẽ lập được nhiều thành tích trong khi lũ trộm vơ vét bên trong. Trong phim The Pawnbroker (Chủ hiệu cầm đồ), ông là một nhân viên cửa hàng, vì thiếu chuẩn bị nên đã gây hại cho cửa hiệu với chiếc đồng hồ của ông nội mình. Trong phim Shoulder Arms (Súng bồng vai), ông thủ vai một người lính đóng ở các chiến hào trong Chiến tranh Thế giới Thứ nhất và phản ứng trước sự tàn khốc của chiến tranh bằng thái độ của một đứa trẻ ngây thơ. Chaplin luôn đảm bảo đưa vào phim những diễn viên có ngoại hình to lớn hơn ông, ngầm cho họ vào vai những người lớn chuyên đi bắt nạt còn ông thì như một đứa trẻ bất lực. Đến khi ông đi sâu vào nhân vật này thì một sự kiện lạ lùng đã xảy ra, đó là nhân vật trong phim và nhân vật ngoài đời bắt đầu hòa vào làm một. Mặc dù có một tuổi thơ không yên ả nhưng ông vẫn luôn nhớ về thời thơ ấu đó. Trong phim Easy Street (Con đường dễ dàng), ông đã dựng cảnh ở Hollywood giống như đường phố London mà ông từng biết khi còn là cậu bé. Ông không tin vào thế giới của người lớn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *